Sunday, April 26, 2009

ไข้หวัดนกไป ไข้หวัดหมูมา

เมื่อปีที่ผ่านๆ มา ไข้หวัดนกระบาด ทำให้คนแตกตื่นกันทั่วโลก
ฆ่านก ฆ่าไก่กันไปหลายล้านตัว คราวนี้ ได้ข่าวว่าไข้หวัดหมูระบาดที่แม็กซิโกอีกแล้ว
ท่าทางไวรัสจะร้ายไม่แพ้ไข้หวัดนก เพราะ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาเตือนแล้ว
และ maxico เองก็ตายไปหลายคนแล้วเหมือนกัน
ก็หวังว่าคราวนี้ หมูคงไม่โดนฆ่ายกเล้าอีกนะ

...ถ้ามีไข้หวัดหมามาอีก คนรักหมาคงหัวใจสลายเป็นแน่...


เกี่ยวกับ ไข้หวัดหมู
โรคไข้หวัดหมู ที่เกิดจากแบคทีเรียที่มีชื่อว่า สเตรพโตคอคคัส ซูอิส (Streptococcus suis) แบคทีเรียนี้จะพบอยู่ในช่องปากและโพรงจมูก จึง ทำให้เชื้อแพร่ระบาดในหมูด้วยกันได้ง่าย หมูที่ติดเชื้อมักจะไม่แสดงอาการของโรคเนื่องจากมีความต้านทานโรคนี้ได้ แต่ในภาวะที่หมูมีความต้านทานโรคลดลง เช่น หมูที่มีความเครียดเนื่องจากการเลี้ยงอย่างแออัดหรือได้รับอาหารไม่เพียงพอ หรือการเลี้ยงหมูด้วยการใช้ไฟฟ้าช็อร์ตเพื่อให้หมูมีการเคลื่อนที่อยู่ตลอด เวลาจะได้ให้เนื้อแดงมากและไขมันน้อย สภาพเช่นนี้จะทำให้หมูอ่อนแอ เป็นผลให้มีโอกาสเจ็บป่วยและเสียชีวิตได้ง่ายด้วยแบคทีเรียสเตรพโตคอคคัสซู อิส ถ้าหากนำเนื้อหมูที่ป่วยเป็นโรคไปรับประทานจึงมีโอกาสติดเชื้อโรคนี้ได้ง่าย เช่นกัน

องค์การอนามัยโลกได้เคยให้ ข้อมูลว่าในอดีตไม่เคยพบโรคไข้หวัดหมูที่เกิดจากแบคทีเรียสตรพโตคอคคัสซูอิส ได้แพร่ระบาดจากหมูมาสู่มนุษย์ แต่การที่มีพบผู้ป่วยติดเชื้อโรคไข้หวัดหมูได้นี้ แสดงว่าแบคทีเรียดังกล่าวสามารถปรับตัวให้สามารถเจริญได้ในมนุษย์ ทำให้เกรงว่าโรคไข้หวัดหมูจะกลายเป็นโรคระบาดรุนแรงได้ในอนาคต

ในประเทศไทยช่วง 3 ปีที่ผ่านมามีผู้ป่วยโรคไข้หวัดหมูเฉลี่ยแล้วปีละประมาณ 40 คน มีโอกาสเสียชีวิตร้อยละ 10 สำหรับ การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดหมูจะเริ่มต้นจากเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู คนฆ่าหมูหรือชำแหละเนื้อหมู คนขายเนื้อหมู รวมทั้งผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับหมู บุคคลเหล่านี้จะเป็นกลุ่มแรกที่มีโอกาสสัมผัสกับหมูที่เป็นโรคจึงมีความ เสี่ยงต่อการติดเชื้อไข้หวัดหมูอย่างมาก ส่วนผู้บริโภคก็อาจติดเชื้อได้จากการรับประทานเนื้อหมูที่เป็นโรคและไม่ปรุง สุก


อาการโรคไข้หวัดหมู

เมื่อเชื้อเข้าสู่ร่างกายจะมีระยะพักตัวประมาณ 1-3 วันจึงปรากฏอาการ อาการที่พบระยะ แรกจะมีไข้สูง คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะอย่างรุนแรง ปวดตามข้อ ต่อมาเชื้อจะแพร่เข้าสู่กระแสโลหิตจึงทำให้เกิดเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ผู้ป่วยจะมีการทรงตัวผิดปกติ เดินเอนไปเอนมาเหมือนคนเมาสุรา นอกจากนี้อาจสูญเสียการได้ยินจนถึงขั้นหูหนวกได้ อย่างไรก็ตาม โรคนี้รักษาได้ง่ายด้วยยาปฏิชีวนะ ถ้าหากสามารถนำผู้ป่วยส่งสถานพยาบาลได้ทันท่วงทีจะช่วยให้ผู้ป่วยมีโอกาสรอด ชีวิตได้ง่าย

ที่มา:
รองศาสตราจารย์บัญญัติ สุขศรีงาม
ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยบูรพา
http://www.uniserv.buu.ac.th/forum2/topic.asp?TOPIC_ID=1687


ข่าวไข้หวัดหมู อื่นๆ
ข่าวจากโพสต์ทูเดย์
ไข้หวัดหมูระบาดในเม็กซิโก คร่าชีวิตแล้ว 68 คน ขณะที่ทั่วโลกเตรียมป้องกันการระบาด

โฮ เซ่ อังเกล คอร์โดวา รมว.สาธารณสุขของเม็กซิโก เปิดเผยว่า เกิดการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดหมูในประเทศ และได้คร่าชีวิตประชาชนไปแล้วถึง 68 ราย ขณะที่มีผู้ติดเชื้อดังกล่าวอีก 1,004 ราย

อย่างไรก็ตาม คอร์โดวากล่าวว่า หลังจากที่ได้พูดคุยกับ มาร์กาเร็ต ชาง ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ถึงเรื่องนี้ เชื่อว่ายังไม่จำเป็นต้องปิดชายแดนเม็กซิโก และไม่จำเป็นต้องจำกัดชาวต่างชาติที่จะเข้ามาในประเทศ แต่ทางเม็กซิโกได้รับมือการแพร่ระบาดของไวรัสด้วยการปิดสถานที่สาธารณะ ขณะที่องค์การอนามัยโลกจะจัดประชุมผู้เชี่ยวชาญฉุกเฉินในวันเสาร์นี้ เพื่อประเมินความรุนแรงของโรคติดต่อนี้ และเสนอให้ความช่วยเหลือแก่เม็กซิโกในทุกๆด้าน

ทั้งนี้ คอร์โดวากลาวว่า เม็กซิโกไม่มีปัญหาเรื่องการขาดแคลนยา โดยปัจจุบนมีอยู่มากกว่า 1 ล้านโดส เนื่องจาก WHO จะส่งยาและความช่วยเหลือทางเทคนิกมาให้

ข่าวเรื่องการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดหมูในเม็กซิโก สร้างความกังวลให้กับหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่อยู่ในภูมิภาคเดียวกันหรือใกล้เคียง โดยศูนย์ควบคุมโรคของสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดหมู 7 รายในแคลิฟอร์เนียและเท็กซัส ก่อนที่จะกล่าวในเวลาต่อมาว่า กรณีของผู้ป่วยในสหรัฐนั้น เป็นการติดเชื่อจากคนสู่คน

หน่วยงานสาธารณสุขของแคนาดาก็สั่งการให้มีการตรวจสอบตัวอย่างจากเม็กซิโก และได้ยืนยันว่าพบเชื้อไวรัสไข้หวัดหมูสายพันธุ์ H1N1 เป็นจำนวน 18 กรณี ซึ่ง 12 กรณีในจำนวนนี้ มีโครงสร้างพันธุกรรมแบบเดียวกับที่พบในแคลิฟอร์เนีย

ขณะเดียวกันหน่วยงานสาธารณสุขของเปรูได้นำมาตรการเฝ้าระวังมาใช้ อาทิการตรวจสอบประชาชนที่เดินทางมาจากเม็กซิโกและสหรัฐอเมริกาอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันคนเหล่านี้นำเชื้อโรคเข้ามาในประเทศ

ด้านมาเรีย ลุยซ่า อาวีลา รมว.สาธารณสุขของคอสตาริกา เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า คอสตาริกาได้ประกาศเตือนให้ประชาชนทั่วประเทศตื่นตัวและระมัดระวังเกี่ยวกับ สุขภาพอนามัยแล้ว


Fighting Deadly Flu, Mexico Shuts Schools

Published: April 24, 2009 New York Times
New York Times

Mexico City — Mexican officials, scrambling to control a swine flu outbreak that has killed as many as 60 people and infected possibly hundreds more in recent weeks, closed museums and shuttered schools from kindergarten to university for millions of young people in and around the capital on Friday, and urged people with flu symptoms to stay home from work.

“We’re dealing with a new flu virus that constitutes a respiratory epidemic that so far is controllable,” Mexico’s health minister, Jose Angel Cordova, told reporters after huddling with President Felipe Calderón and other top officials Thursday night to come up with an action plan. He said the virus had mutated from pigs and had at some point been transmitted to humans.

The new strain contains gene sequences from North American and Eurasian swine flus, North American bird flu and North American human flu, according to the Centers for Disease Control and Prevention. A similar virus has also been found in the American Southwest, where officials have reported eight non-fatal cases.

Most of Mexico’s dead have been young, healthy adults, and none of them have been over 60 or under three years old, the World Health Organization said. That alarms health officials because seasonal flus cause most of their deaths among infants and bedridden old people, but pandemic flus — like the 1918 Spanish flu, and the 1957 and 1968 pandemics — often strike young, healthy people the hardest.

1 comment:

  1. ตอนนี้มีเกมส์เกี่ยวกับไข้หวัดหมูหรือไข้หวัด maxico แล้วนะ

    ชื่อว่าเกมส์ไล่ล่าไข้หวัดหมู(Swine Fighter) เล่นได้ที่นี่ค่ะ -->

    http://www.swinefighter.com

    ReplyDelete

แวะเข้ามา ทักทายกันบ้างก็ได้ค่ะ