Friday, June 12, 2009

เรื่องของน้องกาว เกศิณี ศรีวิชัย เด็กกตัญญูแห่งดงมะดะ จ.เชียงราย

จากข่าวว่า ...

สุดเวทนา! แม่เฒ่าตาบอดข้างเดียวยากจน อาศัยอยู่กับหลานสาววัย 13 ปี ที่ จ.เชียงราย เมื่อว่างจากเรียนหนังสือจะรับจ้างเลี้ยงวัวควาย หาเงินเลี้ยงครอบครัว และ เป็นทุนเรียนหนังสือ วอน ผู้มีจิตศรัทธาช่วย ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (9 มิ.ย.) ว่า ได้รับแจ้งว่ามีเด็กหญิงวัย 13 ปี มีความกตัญญูเลี้ยงยายตาบอดวัย 72 ปีมีชีวิตอยู่อย่างลำเข็ญจึงไปตรวจสอบที่ บ้านเลขที่ 7 บ้านแพะ หมู่ 9 ต.ดงมะดะ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย รหัสไปรษณีย์ 57250 เป็น บ้านไม้ยกพื้นสูงมุงสังกะสีสภาพเก่า ภายในบ้านไม่มีทรัพย์สินมีค่า มีเพียงมุ้งเก่าๆ 1 หลัง ใช้กางนอนกันยุงกัด ทราบชื่อ 2 ยายหลานว่า แม่อุ้ยมี ยะสา อายุ 72 กับ เด็กหญิงเกศิณี ศรีวิชัย หรือน้องกาว อายุ 13 ปี โดยแม่อุ้ยมี ซึ่งตาบอดข้าง เดียวได้เล่าถึงชีวิตรันทดว่า สามีตายไปนานแล้วและอาศัยอยูที่บ้านกับหลานสาว ซึ่งลูกชายกับลูกสะไภ้ทิ้งเอาไว้ให้เลี้ยงดู ตนอายุมากแล้วทำได้เพียงออกไปท้องทุ่งเก็บผักที่ขึ้นเองมาทำอาหารกิน และอาศัยเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเดือนละ 500 บาท ประทังชีวิต โดยมีชาวบ้านใจบุญนำข้าวและอาหารมาให้ด้วยความสงสาร

แม่อุ้ยมี กล่าวอีกว่า ชีวิตนี้เป็นห่วงหลานสาวมาก หากตนเสียชีวิตไปคงต้องอยู่อย่างเดียวดาย น้องกาว หลานสาวเพิ่งเรียนจบชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านผาบ่อง และไปเข้าเรียนชั้น ม.1 ที่โรงเรียนแม่ลาววิทยาคม ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านกว่า 5 กิโลเมตร และเมื่อวันเด็กที่ผ่านมาตนพาหลานสาวไปเที่ยวงานวันเด็กที่ อ.แม่ลาว โชคดีจับรางวัลได้รถจักรยาน 1 คันจึงใช้ปั่นไปโรงเรียนช่วยบรรเทาความลำบาก และพอว่างจากเรียนหนังสือจะไปรับจ้างเลี้ยงวัวให้กับ เพื่อนบ้านเพื่อหาเงิน มาใช้จ่าย ซึ่งหากเรียนสูงขึ้นไปอีกยังไม่ทราบว่าหลานสาวจะเอาเงินที่ไหนไปเรียนถึงแม้ ว่ารัฐบาลจะให้เรียนฟรีแต่ยังต้องมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกมากด้วย

ด้าน นางสมใจ จอมใจ ครูประจำชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านผาบ่อง ที่ ด.ญ.เกศิณี เพิ่งเรียนจบมา กล่าวว่า ด.ญ.เกศิณี เป็นเด็กที่ไม่ค่อยพูดท่าทางเหนียมอาย เป็นเด็กนิสัยดีอ่อนน้อมถ่อมตน ชอบช่วยเหลือผู้อื่น ส่วนการเรียนอยู่ในระดับพอใช้ ตนสงสารมากพยายามช่วยเหลือมาตลอดทั้งการไปเข้าเรียนในระดับ ม.1 ซึ่งเด็กมีความตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะเรียนหนังสือให้สูงๆ เพื่อจะหาอาชีพหา เงินมาเลี้ยงยายที่อายุมากแล้ว ซึ่งน้องกาวเป็นคนไม่ค่อยพูดและมีความตั้งใจสูงหวังเอาไว้ว่าจะเรียนให้จบ ระดับปริญญาตรีและอยากเป็นครูสอนเด็กยากจน จึงอยากช่วยเด็กให้สมหวัง และมีผู้ใจบุญ หลายคนสนใจร่วมช่วยเหลือบ้างแล้ว

นายบุญธรรม ดะราศิริ ผู้ใหญบ้านหมู่ 9 ต.ดงมะดะ อ.แม่ลาว กล่าวว่า รู้จักกับครอบครัวของแม่อุ้ยมีมานานหลายสิบปี เป็นครอบครัวที่ยากจนรับจ้างทำไร่ไถนาและเลี้ยงวัวควาย จนต่อมาผัวของแม่อุ้ยมีเสียชีวิต จึงทำให้ครอบครัวนี้อยู่อย่างลำบาก ลูกชายอีกคนได้เมีย และมีลูก คือ น้องกาวได้นำมาให้ยายเลี้ยงดูตั้งแต่แบเบาะ เป็นครอบครัวที่น่าสงสารมาก ตนจึงได้ช่วยเหลือเบื้องต้น โดยนำเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ จำนวน 500 บาท ไปมอบให้ทุกเดือน รวมทั้งนำข้าวสารอาหารแห้งไปมอบให้เป็นประจำ ด้วยจึงวิงวอนผู้มีจิตศรัทธาใจบุญช่วยเหลือสองยายหลาน โดย สามารถบริจาคโอน เงินเข้าบัญชีธนาคารเกษตรและสหกรณ์ จำกัด สาขาย่อยแม่ลาว ชื่อบัญชี ด.ญ.เกศิณี ศรีวิชัย หมายเลขบัญชี 001-2-0666-81

นสพ.ไทยรัฐ

น้องเกศิณี ศรีวิชัย เด็กกตัญญู แห่งดงมะดะ


เป็นข่าวเมื่อหลายวันก่อน สำหรับน้องเกศิณี หรือกาว เด็กบ้านนอก จ.เชียงราย


ที่อยู่กับยายตาบอดกันสองคน ชีวิตของเด็กคนนี้น่าเห็นใจจริงๆ

สองวันก่อนตอนอ่านข่าวในเว็บดังเว็บหนึ่ง เห็นคนตอบกระทู้เยอะแยะไปหมด

บางคนก็แสดงความเห็นใจ บ้างก็ด่ารัฐบาล เอาเรื่องนั้นมาโยงเรื่องนี้

บ้างก็อวยพรให้มีคนใจดีไปช่วยน้อง ...




อืมม ก็เห็นใจนะ อยากอวยพรให้มีคนรวยๆ มาช่วยน้องเหมือนกัน

แต่ ทำไมต้องอวยพรเปล่าๆ โดยที่เราไม่ทำอะไรเลยล่ะ

เงินก็พอมีนะ ถึงแม้ว่าเดือนนี้จะใส้แห้งมากๆ ก็ตาม

ไม่อยากจะเป็นคนที่ไม่ทำอะไรเลย อย่างน้อยทำเท่าที่ทำได้

ก็โอนเงินไปให้ คงได้ค่ากับข้าวซักมื้อสองมื้อล่ะนะ


... ทำเท่าที่ทำได้ อย่าเกี่ยงว่ามึงรวย ก็ไปช่วยเค้าซิ

กูแทบไม่มีจะกิน ได้ยินแบบนี้บ่อยๆ ทั้งที่ชีวิตเค้าไม่ได้ลำบากอะไรเลย

ใส่ยีนส์ตัวละพัน กินเหล้าที เสียไปเยอะ พอจะช่วยคนอื่น กลับบอกว่าไม่มีเงิน




ปล. ตอนจะโอนก็กลัวโดนเว็บหลอกอยู่เหมือนกัน (เหมือนในกรณีเด็กหัวโตใน FW mail )

แต่ก็เอาวะ อยากช่วยแล้วนี่

1 comment:

  1. สถากาชาดเข้าช่วยเหลือเบื้องต้น

    จากข่าวตามลิงค์

    http://76.nationchannel.com/playvideo.php?id=42292


    ไม่รู้ว่าตอนนี้ยังได้อยู่รึเปล่า ไม่รู้เป็นอะไร สงสารสองคนนี้มาก

    คนนึงไม่มีโอกาศ ไม่มีแรงทำงานแล้ว

    และอีกคนก็อายุแค่นี้เอง จะทำอะไรได้

    ขอให้คนเข้าไปช่วยเหลือเยอะๆ ทีเถอะ

    ReplyDelete

แวะเข้ามา ทักทายกันบ้างก็ได้ค่ะ